Các cụ gáɴh còɴg lưɴg: Bé trai phóɴg saɴg đườɴg dù còi xe tải ầm ĩ từ xa, dâɴ mạɴg hú vía chúc mừɴg

Đoạn clip ghi lại cảnh vụ việc xảy ra vào 9h25′ sáng 24/4 đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng.

Sau khi xem xong đoạn clip bé trai phóng xe đạp ào ào từ ngõ ra đường lớn, bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng phải thót tim và tự nhắc nhở với nhau rằng dạy con về sự an toàn không bao giờ thừa.

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 9 giờ 24 phút ngày 24/4, lúc này đoạn đường khá vắng vẻ dù có nghe thấy tiếng còi ô tô từ xa (Ảnh cắt từ clip)

Nhiều người bây giờ đẻ con nuôi con dễ lắm hay sao mà bất cẩn và vô ý ghê luôn các mẹ. Đó là em nói mấy ông bố bà mẹ ở gần khu em. Vốn dĩ đó là một nơi thuộc vùng trũng khu Đông thành phố, tầm 10 năm nay thì đường lớn mở ra, dân cư cũng nhộn nhịp. Mà các mẹ biết không, đường lớn nó gấp 5 lần đường cũ về chiều ngang. Em đi ra ngoài toàn phải đi đánh vòng chứ không dám băng qua đường, vì xe lớn khá nhiều và tốc độ cao. Vậy mà tối tối đi làm về thế nào cũng thấy các bố các mẹ bon bon … kèm con chạy xe đạp ngay đường lớn. Mà nhiều chỗ còn không có đèn đường buổi tối nữa vì quá rộng. Tầm khoảng 8 giờ trở đi là đường vắng mát mẻ, có lúc em đang phóng xe đi thì thấy cái gì gì di động phía trước. Té ra là bố chạy xe đạp kèm con, mà cái xe của thằng bé nó lọt thỏm giữa đường. Chẳng hiểu người ta nghĩ gì mà dắt 1 đứa trẻ chưa được 10 tuổi đi trên cái đường toàn xe ben với xe công, dù phải công nhận là nó thoáng và dễ chạy. Nhiều lúc thằng bé loạng choạng lạng qua lạng lại làm em muốn rớt tim. Mà hầu như lúc nào em đi làm về cũng gặp luôn đó các mẹ. May mắn là trộm vía chưa thấy vụ tai nạn nào, mà nếu có thì cũng chẳng có gì ngạc nhiên luôn. Vẫn biết ở trẻ con tính hiếu thắng cực kỳ cao nhưng vì sự an toàn của con, cha mẹ nên hướng dẫn con về các kỹ năng trước, mà đầu tiên chính là nhận thức rằng đường đi là của chung, không phải là của riêng nhà ta, nhấn mạnh rõ rằng nhà ta không có sổ hồng sổ đỏ gì trên con đường chung đó.

Bất ngờ trong ngõ, một bé trai đạp xe lao ra đường (Ảnh cắt từ clip)

Mà mới đây em cũng được xem cái clip bé trai phóng xa đạp ào ào từ ngõ ra trên Vietnamnet, chia sẻ cùng các mẹ để thấy rằng việc dạy con tự bảo vệ mình khi sử dụng phương tiện lưu thông cá nhân cực kỳ quan trọng. Theo clip, trên tuyến đường trải nhựa rất đẹp, một bên là cánh đồng lúa một bên là nhà dân. Camera được đặt từ góc nhìn con hẻm nhỏ hướng ra đường lớn. Trong đoạn clip có thể nghe thấy tiếng còi xe ô tô bấm liên tục từ xa báo hiệu. Tuy nhiên, một bé trai mặc áo màu cam đi xe đạp lại lao thẳng xe từ trong ngõ sang bên kia đường, tiếng còi xe vẫn dồn dập phía trước. Cháu bé không hề đứng lại hay đi chậm lại để quan sát. Đúng lúc đó, cảnh tượng thót tim xảy ra, chiếc xe ô tô tải đi tới đã không kịp phanh lại, húc văng cháu bé ra xa vài mét trên đường. Tiếng động lớn của vụ va chạm, tiếng khóc của cháu bé đã đánh động mọi người. Người dân trong những căn nhà ven đường vội chạy ra đường đỡ cháu bé dậy. Sau cú đâm trực diện của xe tải, thật bất ngờ là cháu bé không hề hấn gì, cháu lồm cồm bò dậy và có lẽ sẽ không bao giờ dám băng qua đường theo cái cách mà cậu nhóc đã làm cách đây vài giây.

Ảnh cắt từ clip

Cư dân mạng đều cho rằng cậu bé cực kỳ may mắn, có “ông bà gánh còng lưng” mới không bị gì nghiêm trọng sau cú tông trực diện từ xe tải. Nhiều người chúc mừng bác tài xế và cả cháu bé và lại một lần nữa bài học về giáo dục ý thức cho con nhỏ khi tham gia giao thông lại được cư dân mạng nhắc tới:

“Lỗi này không thể trách bác tài. Dù có là ai thì tình huống này cũng không thể xử lý được”

“Ô tô còi trước cả đoạn, phi như thế thì ông bà gánh còng lưng đấy con ơi”

” Các bố mẹ nên liên tục nhắc nhở con cái về bài học tham gia giao thông, bọn nhỏ nó ham chơi hay quên, nên cần đưa những bài học như này cho chúng xem mà nhớ”

“Không chỉ để trẻ nhỏ đi như vậy nhiều lúc làm khổ người khác và khổ cả mình nữa”.

“Số con may quá, nhưng vẫn nên đưa bé đi khám tổng quát để yên tâm hơn.”

Ảnh cắt từ clip

Đa phần đều đồng ý rằng, vụ tai nạn này có thể ngăn ngừa được nếu cháu bé không phóng xe đạp ào ào băng qua đường. Nếu cháu dừng lại, chịu khó quan sát trước sau thì ít ra cũng sẽ không xảy ra. Mà xem clip này lại nhớ cái cảnh bạn em hồi nhỏ, lúc đó 2 đứa đang sang đường thì em chạy cái ào sang trước, đường rõ ràng là không có ai và phía trên là đèn đó, thế nên bạn em nó cũng bắt chước chạy ào sang. Xui làm sao mà tự dưng có chiếc xe phóng tới, cả hai đều thấy nhau và đều không thể tránh kịp. Ông bà độ nên bạn em nó cũng chỉ bị trầy chân sơ sơ, ông kia tính mắng mà sợ người dân kéo tới bắt đền nên bỏ chạy. Bởi thế mà giờ xem lại vẫn ớn, người lớn cần đặc biệt cẩn thận, dạy dỗ con những kĩ năng sống cơ bản để tránh xảy ra vụ việc đáng tiếc tương tự. Khi dạy trẻ sử dụng các phương tiện cá nhân như xe đạp, xe gắn máy dưới 50CC, cần lưu ý:

– Đảm bảo trẻ có thiết bị phù hợp. Yêu cầu con phải có mũ bảo hiểm. Đảm bảo xe đạp có kích thước phù hợp với trẻ. Một chiếc xe đạp quá lớn khiến nhiều khả năng bị thương

– Khi hướng dẫn con chạy xe, cầu chú ý chân của trẻ phải chạm đất khi trẻ đã ngồi. Chiếc xe đạp phải phù hợp với con ở độ tuổi trẻ sử dụng.

– Kiểm tra xe của con thường xuyên. Những điều cần kiểm tra bao gồm phanh, áp suất lốp và độ chặt của xích.

– Không cho phép con đi xe khi trời tối. Và nếu con bạn phải đạp xe vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn, hãy đảm bảo rằng con sử dụng gương phản xạ và đèn chiếu sáng.

Ảnh cắt từ clip

– Dạy con cách điều khiển xe đạp an toàn: Cả hai tay nên được giữ trên ghi đông của xe đạp. Sách và các vật dụng khác nên được đựng trong ba lô hoặc giỏ gắn vào xe đạp.

– Đảm bảo rằng con không bao giờ đeo tai nghe khi đi xe. Con nên đi giày chắc chắn, kín mũi. Không đi dép xỏ ngón hoặc đi chân trần. Nên tránh mặc quần áo rộng rãi. Nó có thể bị mắc vào các nan hoa của lốp xe.

– Dạy con các quy tắc khi lưu thông trên đường. Người đi xe đạp nên biết cách sử dụng tín hiệu tay. Chúng được sử dụng để cho người lái xe ô tô biết người đi xe đạp định làm gì. Tín hiệu tay bao gồm:

Rẽ trái: Cánh tay trái duỗi thẳng ra ngoài

Rẽ phải: Cánh tay trái cong lên bằng khuỷu tay hoặc cánh tay phải duỗi thẳng ra

Dừng lại: Cánh tay trái khuỵu xuống ở khuỷu tay

Trước khi tấp vào đường ở ngã tư, người đi xe đạp phải luôn dừng lại, nhìn sang trái, nhìn sang phải và lại nhìn sang trái.

Nhìn lại và nhường đường cho bất kỳ xe nào từ phía sau.

Phải luôn để ý những chiếc xe đang ra khỏi đường lái xe, chỗ đậu xe và bãi đậu xe.

Xe đạp phải luôn được điều khiển theo hướng lưu thông, không được đi ngược chiều. Người đi xe đạp phải hiểu và tuân theo tất cả các biển báo đường phố, đèn tín hiệu giao thông và tín hiệu băng qua đường.

Nguồn Vietnamnet, KidHeath

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *