“Xin còn gọi tên nhau” mối tìпh tri kỉ của nhạc sĩ Trường Sa và nữ danh ca Lệ Thu

Khi nhắc đến nhạc sĩ Trường Sa không thể không nhắc đến nữ danh ca Lệ Thu. Hai người họ được xem là cặp đôi ca nhạc sĩ ăn ý nhất trong giới âm nhạc trước năm 1975. Cũng vì mê tiếng hát của Lệ Thu mà nhạc sĩ Trường Sa sáng tác tới 4 ca khúc chỉ để dành riêng cho cô hát : Rồi Mai Tôi Đưa Em, Mùa Thu Trong Mưa, Xin Còn Gọi Tên Nhau và Mùa Thu Trong Mưa .

Danh ca Lệ Thu và nhạc sĩ Trường Sa

Sau khi được thâu đĩa chung với nhau từ bài hát “Mùa thu trong mưa” ông đã thật sự xúc động với giọng ca của cô và ông rất mong được tiếp tục sáng tác chỉ cho riêng giọng ca ấy. Bởi vậy các ca khúc lần lượt ra đời, và tiếng hát của nữ danh ca Lệ Thu lần lượt chắp cánh cho từng ca khúc của ông bay đến tận ngày nay. Từ lâu trong lòng ông thật sự biết ơn cô, nhờ có cô mà tên tuổi ông được nhiều người biết đến hơn. Vì thế ông đã đồng ý để cô tùy ý sử dụng bất cứ bài hát nào mà cô thích vô điều kiện. Tìпh cảm ấy chỉ là sự quý mến, trân trọng trong sự trong sáng.

“Xin còn gọi tên nhau” là mạch cảm xúc trào dâng trong khi ông đang lái chiếc lambretta của mình rong ruổi trên đường phố Sài Gòn năm 1969. Sợ dòng cảm xúc ấy lạc trôi nên ông phải dừng xe lại giữa phố để chép lại những dòng nhạc ấy. Chỉ trong vài giờ đồng hồ sau khi về nhà, ông đã hoàn thành xong bản nhạc.

Tiếng hát bay trên hàng phố bâng khuâng
Chiều đong đưa những bước chân đau mòn
Chợt nghe mùa thu bay trên trời không
Còn ai giữa mênh mông đời mình
Nỗi đau mù lấp trên tuổi thơ…

Phố vẫn hoang vu từ lúc em đi
Rồi trong mưa gió biết ai vỗ về
Bàn tay nào đưa em trong lần vui
Bằng những tiếng chim non thì thầm
Cho ngày tháng ưu phiền em quên…

Từ những câu đầu người nghe đã thấy mình bị cuốn vào thế giới âm nhạc bay bổng nhưng lại có chút gì đó buồn. Người nhạc sĩ lê từng bước chân lang thang trên khắp phố phường để quên đi nỗi đau đang giày xéo trái tim yếυ đuối. Cuộc đời rộng lớn mênh mông nhưng lại chẳng có ai bên cạnh, những bước chân vô định cứ thế bước trên con phố đông vui nhộn nhịp nhưng chàng nhạc sĩ trẻ tưởng như “phố vẫn hoang vu”.

Dù đã chia tay nhưng chàng vẫn không khỏi lo lắng, có ai vỗ về em trong lúc mưa gió hay có bàn tay nào dìu em trong những lần vui và thì thầm bên tai em những lời yêυ đương mật ngọt? Chàng vẫn mãi đắm chìm vào nỗi nhớ mênh mông, da diết đến bất tận.

Tìпh trong cơn ngủ mê
Rồi phai trên hàng mi
Chợt khi mình nhớ về
Mộng thành mây bay đi
Còn gì trên đôi tay
Nên thầm hờn dỗi mình
Cho tìпh càng thêm say

Dẫu là mơ nhưng vẫn muốn giấc mơ này kéo dài mãi mãi, đừng bao giờ tỉпh lại để ta được mãi đắm chìm trong hư ảo mật ngọt. Nhưng mộng rồi cũng phải tỉпh, giấc mộng đẹp ấy đã hóa thành làn mây bay đi tự bao giờ. Thầm hờn dỗi bản thân thì tìпh lại càng thêm say đắm hương men ngày cũ.

Tiếng hát ru em còn nuối trên môi
Lời nào gian dối cũng xin qua rồi
Để lỡ ngày sau khi ta cần nhau
Còn nuôi chút êm vui ngày đầu
Cho mình mãi gọi thầm tên nhau

Nỗi tiếc nuối khôn nguôi những lời hát ru em còn vương trên làn môi ấy, mối tìпh thuở ban đầu thơ dại. Những lời gian dối cũng đã qua, tất cả yêυ thươпg ấy giờ trở thành kỉ niệm. Những kỉ niệm đẹp mà lỡ sau này có lại gặp nhau chúng ta chỉ nên nhớ những ngày tháng đầu bên nhau vui vẻ, nồng ấm.

“Cho mình mãi gọi thầm tên nhau” câu hát rất nhẹ nhàng như trút bỏ hết những quá khứ đau buồn, gạt đi hết những ưu phiền, hờn dỗi. Chỉ giữ lại những yêυ thươпg, ngọt ngào nhất có như vậy thì con người mới có thể tiếp tục bước đi lạc quan trên con đường tìпh yêυ sắp tới.

Phù Sa

24/12/2020

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *