Chân dung Nguyễn Hoàng “Ông trùm” tỷ đô dạy học từ mầm non đến tiến sỹ tại Việt Nam và những thành phố giáo dục tai tiếng

Người dân đại chúng có thể sẽ quan tâm đến Nguyễn Hoàng khi biết rằng ngôi trường quốc tế mà ca sỹ Phi Nhung cho người con nuôi Hồ Văn Cường theo học là trường hội nhập quốc tế iSchool trực thuộc Tập đoàn này. Khi Phi Nhung ᴍấᴛ, Tổng giám đốc của Nguyễn Hoàng Group đã viết một bức tâm thư tiễn biệt xúc động, đăng tải trên website công ty.

3 ngày trước, hãng tin Bloomberg đưa tin Tập đoàn Nguyễn Hoàng – một tập đoàn giáo dục tại Việt Nam – đang cân nhắc bán cổ phần của Công ty với mức định giá khoảng 1 tỷ USD. Nguồn tin của Bloomberg cho hay, Nguyễn Hoàng đang làm việc với một đơn vị tư vấn tài chính để tìm bên mua tiềm năng cho lượng cổ phần thiểu số trong Công ty. Danh tính các bên vẫn chưa được ᴛι̇ếᴛ ʟộ.

Trước đó, vào năm 2019, Tập đoàn này từng chia sẻ thông tin về các chuyến thăm và ngỏ ý đầu tư, hợp tác của đại diện Quỹ đầu tư giáo dục Sterling Partners (có trụ sở tại Chicago, Hoa Kỳ) và Quỹ D.K.Kim Korea. Trong đó quỹ D.K.Kim Korea từng mong muốn hỗ trợ đầu tư ngân sách cho NHG thành lập Cyber University tại Việt Nam, với sự đồng hành của HangYang Cyber University.

Tuy nhiên, Bloomberg cũng thông tin, các cuộc đàm phán đang diễn ra và không có gì chắc chắn rằng công ty sẽ tiến hành bán vốn theo kế hoạch. Đại diện của Tập đoàn Nguyễn Hoàng chưa lên tiếng về thông tin này. Nếu thương vụ diễn ra với con số như trên, Việt Nam sẽ có thêm một doanh nghiệp tỷ đô.

Nguyễn Hoàng Group (NHG) của ai?

Tập đoàn Nguyễn Hoàng (Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nguyễn Hoàng, NHG) được biết đến là doanh nghiệp sở hữu hệ thống trường học liên cấp trong nước và quốc tế “đồ sộ” bậc nhất Việt Nam, cung cấp chương trình giảng dạy ở các cấp độ từ mẫu giáo đến tiến sĩ.

Người ta có thể không biết đến cái tên Nguyễn Hoàng nhưng hẳn đã từng nghe đến những ngôi trường nổi tiếng trực thuộc Tập đoàn này như Đại học Hoa Sen, Đại học Hồng Bàng, hệ thống mầm non quốc tế Saigon Academy, trường hội nhập quốc tế iSchool… Các cơ sở giáo dục của Nguyễn Hoàng có mặt tại 24 tỉnh thành Việt Nam, hơn 90.000 sinh viên và cộng đồng nghề nghiệp với hơn 4.500 thành viên.

Hệ sinh thái của NHG

Với người dân đại chúng, có thể sẽ quan tâm đến Nguyễn Hoàng khi biết rằng ngôi trường quốc tế mà ca sỹ Phi Nhung cho người con nuôi Hồ Văn Cường theo học là trường hội nhập quốc tế iSchool. Phi Nhung là vị phụ huynh tham gia tích cực các chương trình của nhà trường và khi bà ᴍấᴛ, Tổng giám đốc của Nguyễn Hoàng Group – bà Hoàng Nguyễn Thu Thảo – đã viết một bức tâm thư tiễn biệt xúc động, đăng tải trên website công ty.

CTCP Đầu tư Phát triển Nguyễn Hoàng (NHG) thành lập vào tháng 7/2007 với vốn điều lệ là 105 tỷ đồng bởi 3 cổ đông sáng lập là ông Hoàng Quốc Việt (nắm giữ 91,43% vốn), bà Hoàng Nguyễn Thu Thảo (1,9% vốn) và ông Lê Thanh Huỳnh Cang (0,95% vốn). Sau nhiều lần nâng vốn, tính đến cuối năm 2019, Tập đoàn tăng mức vốn điều lệ lên 3.329 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2017 – 2019, NHG (công ty mẹ) liên tục ghi nhận các khoản lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với doanh thu thuần. Năm 2017, doanh thu thuần của NHG đạt 47 tỉ đồng, lợi nhuận thuần ở mức 328,9 tỉ đồng.

Năm 2018 và 2019, NHG ghi nhận doanh thu thuần lần lượt đạt 104,5 tỉ đồng và 91,4 tỉ đồng, báo lãi thuần ở mức 361,8 tỉ đồng và 188,6 tỉ đồng, tương ứng với biên lợi nhuận 346% và 206%.

Tại ngày 31/12/2019, quy mô tổng tài sản của NHG đạt 7.959 tỉ đồng.

Cũng trong giai đoạn này, ngoài hoạt động kinh doanh tại hệ thống giáo dục lâu năm của mình, NHG hiện thực một mô hình mới: Xây dựng các thành phố giáo dục (IEC), khởi đầu từ Quảng Ngãi.

Chưa có thông tin về quy mô tài chính của NHG trong năm 2020, 2021 nhưng có thể thấy trong 2 năm ngành giáo dục gặp khó khăn nhất vì đại ᴅịᴄʜ ᴄᴏᴠɪᴅ-19 thì cũng là năm Tập đoàn này tuyên bố đầu tư hàng loạt dự án Thành phố Giáo dục đầy tham vọng tại Hải Phòng, Thanh Hoá, Nam Hội An và Đắk Lắk.

 

Giấc mơ Thành phố giáo dục của NHG

Vào năm 2019, NHG khánh thành Thành phố giáo dục tại Quảng Ngãi sau hơn 1 năm xây dựng, trở thành hệ sinh thái giáo dục quốc tế toàn diện đầu tiên tại Việt Nam được NHG triển khai xây dựng với đầy đủ cấp học từ mầm non đến lớp 12, bao gồm: chương trình mầm non quốc tế Saigon Academy (SGA); chương trình hội nhập quốc tế iSchool; chương trình song ngữ quốc tế Học viện Anh quốc UK Academy (UKA) và chương trình quốc tế hoàn toàn Bắc Mỹ (SNA).

IEC được xây dựng trên diện tích gần 10 hecta tại thành phố Quảng Ngãi với gần 80.000m2 mặt sàn xây dựng với đầy đủ tiện nghi như thư viện, phòng thí nghiệm, phòng robocon, hệ thống bếp trung tâm, 10 phân khu thể thao quốc tế, hồ bơi 10 làn chuẩn Olympic, hệ thống học tập trực tuyến (e-learning), thư viện thông minh (e-library)…

Nhanh chóng, IEC Quãng Ngãi tạo được thương hiệu trong cộng đồng phụ huynh có điều kiện vật chất và thu hút đông đảo học sinh đến học.

Tuy nhiên, các dự án IEC ở các địa phương khác thì không thuận lợi như vậy.

Ông Hoàng Quốc Việt – Chủ tịch HĐQT của NHG

Năm 2018, UBND tỉnh Quảng Nam chính thức có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho NHG thực hiện dự án Thành phố giáo dục quốc tế – Nam Hội An với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng. Dự án nằm đối diện với Vinpearl Nam Hội An, giữa quần thể nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng của các “ông lớn” khác, với công suất thiết kế 12.000 học sinh, được xây dựng tại các xã Bình Dương, Bình Minh, Bình Đào (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) với diện tích sử dụng đất 41 ha. Tổng vốn đầu tư của dự án là 1.500 tỉ đồng. Trong đó, vốn góp 500 tỉ đồng, vốn vay 1.000 tỉ đồng.

Tới tháng 11/2019, UBND tỉnh Quảng Nam lại ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 thành phố giáo dục quốc tế Nam Hội An. Theo đó, dự án được xây dựng trên diện tích đất rộng 60ha (trong đó đất dự án 38,5ha và đất rừng phòng hộ 21,4ha).

Tuy nhiên, cuối tháng 6/2020, UBND tỉnh Quảng Nam phát đi thông tin sẽ xem xét, xử lý thu hồi Dự án Thành phố giáo dục quốc tế Nam Hội An của Nguyễn Hoàng Group do doanh nghiệp này không thực hiện đúng cam kết tiến độ.

Tỉnh Quảng Nam cho biết, các mốc thời gian quy định về tiến độ dự án theo quyết định và các văn bản cam kết của nhà đầu tư không đáp ứng được. Nhà đầu tư tiếp tục có văn bản xin giãn tiến độ thực hiện dự án đến quý IV/2023.

Liên quan tới dự án chậm tiến độ này, vừa qua, tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát đi thông tin yêu cầu Nguyễn Hoàng Group sửa đổi tên dự án vì không đáp ứng được tiêu chí “Thành phố Giáo dục”.

Còn tại Thanh Hóa, dự án IEC có tổng vốn đầu tư khoảng 2.500 tỉ đồng cũng đã phải điều chỉnh quy hoạch 2 lần. Dự án dự kiến hoàn thành năm 2021 nhưng đến thời điểm này vẫn chưa hoàn thành việc bàn giao đất. Đầu năm nay, Nguyễn Hoàng Group xin điều chỉnh dự án theo hướng khởi công xây dựng quý IV/2021 thành khởi công xây dựng trước quý IV/2022; hoàn thành quý III/2023 thành hoàn thành đi vào sử dụng quý III/2025 và gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ, thủ tục thực hiện dự án đến trước quý IV/2022.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục và đào tạo cho trên 18.700 học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, với quyết định điều chỉnh vào giữa năm 2021, quy mô dân số trong khu vực này điều chỉnh chỉ còn khoảng 70%. Trong đó, có dân số tăng thêm khoảng 9.760 người quy đổi từ khoảng 7.000 học sinh, sinh viên nội trú và khoảng 2 760 người được quy quy đổi từ học sinh sinh viên không nội trú, người lao động trong khu vực điều chỉnh cục bộ từ đất dự trữ phát triển giáo dục thành đất giáo dục; và 3490 người quy đổi từ học sinh, sinh viên, người lao động thuộc các trường.

Tại Đà Nẵng, NHG đã đề xuất UBND TP. Đà Nẵng để xây dựng trường chất lượng cao ngay tại trung tâm thành phố. Tuy nhiên, khi được chấp thuận và được giao đất (không thông qua đấu giá), NHG xin chuyển đổi mục đích, chia khu đất vàng 5.000m2 thành 50 lô, với diện tích mỗi lô là 90m2. Dự án này đã bị UBND TP. Đà Nẵng liệt kê là 01 trong 30 dự án vi phạm pháp luật về sử dụng đất.

Ngoài các dự án trên, Nguyễn Hoàng Group còn có kế hoạch triển khai dự án thành phố giáo dục tại Đắk Lắk và “khủng” nhất là dự án IEC khu đô thị Bắc Sông Cấm tại Hải Phòng với vốn đầu tư 13.000 tỷ đồng. IEC Hải Phòng được NHG đề xuất đầu tư năm 2020, đến nay chưa có thông tin mới.

Hồng Anh

Theo nhaquanly

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *