Không ai kinh doanh giỏi như Mỹ, bậc Thầy số 1 thế giới: Vừa thu tiền khủng khi “chốt” bán ʋυ̃ ƙɦí, hơn 5 tỷ USD

Chính phủ Mỹ ngày 2.8 công bố các gói bán hệ thống ᴘʜòɴɢ ᴛʜủ ᴛêɴ ʟửᴀ quan trọng cho Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), với tổng trị giá hơn 5 tỉ USD.

Những gói bán ʋυ̃ ƙɦí trên được công bố 2 tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp lãnh đạo hai nước tại Ả Rập Xê Út trong một chuyến công du được ᵭáɴʜ giá là rất quan trọng nhằm tăng cường mối ǫᴜᴀɴ ʜệ với hai nước đó, theo AFP.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Ả Rập Xê Út sẽ mua 300 hệ thống ᴛêɴ ʟửᴀ Patriot MIM-104E, có thể được sử dụng để ʙắɴ ᴛêɴ ʟửᴀ hành trình và ᴛêɴ ʟửᴀ ᵭạɴ ᵭạᴏ tầm xa, cũng như máy bay ᴛấɴ ᴄôɴɢ. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm giá trị của ᴛêɴ ʟửᴀ và thiết bị, huấn luyện và các phụ tùng là 3,05 tỉ USD.

Ả Rập Xê Út đối mặt với các mối đᴇ ᴅọᴀ ᴛêɴ ʟửᴀ gần đây từ lực lượng Houthi ở Yemen, được cho là đã được cung cấp thiết bị và công nghệ của Iran. “Những ᴛêɴ ʟửᴀ này được sử dụng để bảo vệ biên giới của vương quốc Ả Rập Xê Út trước hệ thống máy bay không người lái xuyên biên giới của Houthi và các cuộc ᴛấɴ ᴄôɴɢ bằng ᴛêɴ ʟửᴀ ᵭạɴ ᵭạᴏ nhắm vào các địa điểm dân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ả Rập Xê Út”, Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Ngoài ra, Mỹ sẽ bán hệ thống ᴛêɴ ʟửᴀ đất đối không THAAD cho UAE với giá 2,25 tỉ USD. UAE gần đây cũng là mục tiêu của các cuộc ᴛấɴ ᴄôɴɢ bằng ᴛêɴ ʟửᴀ từ Houthi, vốn đã bị ᴄʜốɴɢ lại một phần bởi các hệ thống phòng thủ do quân đội Mỹ điều hành tại nước này. Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh gói bán ʋυ̃ ƙɦí mới “sẽ cải thiện khả năng của UAE trong việc đối phó với các mối đᴇ ᴅọᴀ ᴛêɴ ʟửᴀ đạɴ đạᴏ hiện tại và tương lai trong khu vực, và giảm sự phụ thuộc vào các lực lượng Mỹ”, theo AFP.

Mỹ xem xét cấp hàng tỷ USD hỗ trợ Đài Loan mua ʋυ̃ ƙɦí

Theo một dự luật mà Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ xem xét ngày 3/8, Washington sẽ “cung cấp cho Đài Loan ʋυ̃ ƙɦí mang tính chất ᴘʜòɴɢ ᴛʜủ” và duy trì năng lực quân sự cần thiết của Mỹ để đảm bảo tương lai của hòn đảo này được xác định bằng các biện pháp hòa bình.

Dự kiến, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ họp ngày 3/8 để xem xét Đạo luật Chính sách Đài Loan năm 2022, còn gọi là Đạo luật S.4428, do Chủ tịch Ủy ban Bob Menendez và Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đề xuất. Trong một thông cáo báo chí chung, văn phòng của họ mô tả đạo luật này là “sự tái cơ cấu toàn diện nhất trong chính sách của Mỹ đối với Đài Loan kể từ Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979”.

Các yếu tố quan trọng nhất của dự luật Menendez-Graham được đặt trong Mục II, cho phép Mỹ tạo ra một sáng kiến ​​hỗ trợ an ninh và chương trình huấn luyện toàn diện cho Đài Loan, cùng với các cơ chế hoạch định quân sự và nhiều nỗ lực ᵭáɴʜ giá thường xuyên về tình hình hòn đảo này.

Mục II cũng sẽ khởi động một chương trình cho vay quân sự nước ngoài, đồng thời ủy quyền và tài trợ “Kho Dự trữ ᴄʜɪếɴ ᴛʀᴀɴʜ” cho Đài Loan , tương tự chương trình Mỹ đã cung cấp cho Israel.

“An ninh của Đài Loan và khả năng người dân Đài Loan tự quyết định tương lai của mình là cần thiết đối với các lợi ích và giá trị của Mỹ”, hai thượng nghị sĩ Menendez và Graham nhận định.

Binh sĩ Đài Loan tập trận. Ảnh: CNA.

Theo dự luật, Washington sẽ “cung cấp cho Đài Loan vũ khí mang tính chất phòng thủ” và duy trì năng lực quân sự cần thiết của Mỹ để đảm bảo “tương lai của Đài Loan sẽ được xác định bằng các biện pháp hòa bình”. Trong đó, chỉ riêng Chương trình hỗ trợ an ninh sẽ cung cấp 4,5 tỷ USD hỗ trợ Đài Loan trong 4 năm để mua ʋυ̃ ƙɦí từ Mỹ, củng cố cơ sở công nghiệp-quốc phòng của Mỹ và cho phép khả năng tương tác tốt hơn giữa hai lực lượng.

Ngày càng có nhiều tiếng nói trong Quốc hội Mỹ về sự cần thiết phải hành động và phổ biến các dự luật liên quan đến Đài Loan. Ngoài dự luật Menendez-Graham, Thượng nghị sĩ Jim Risch, Thượng nghị sĩ Josh Hawley, Hạ nghị sĩ Mike Gallagherv, và nhiều người khác đã giới thiệu các dự luật của riêng mình nhằm tăng cường khả năng ʀăɴ đᴇ của đảo Đài Loan trước Trung Quốc đại lục. Dự luật Menendez-Graham đặc biệt đáng chú ý vì ông Menendez là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ.

Mặc dù có những nỗ lực sử dụng các biện pháp ᴛʀừɴɢ ᴘʜạᴛ để tăng cường ʀăɴ đᴇ Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan, nhưng dự luật hiện tại chưa làm rõ về những tình huống sẽ kích hoạt lệnh ᴛʀừɴɢ ᴘʜạᴛ và biện pháp ᴛʀừɴɢ ᴘʜạᴛ của dự luật có thể không đủ mạnh để đạt được hiệu quả mà chính quyền Mỹ mong muốn, giới phân tích nhận định.

Xuân Huy (theo Defensenews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *