Ngᴀ ʀᴀ “ᴛốɪ ʜậᴜ ᴛʜư”, ᴄảɴʜ ʙáᴏ ᴛʜỏᴀ ᴛʜᴜậɴ ɴɢũ ᴄốᴄ ᴄó ᴛʜᴇ̂̉ đổ ᴠỡ ʜơɴ ɴữᴀ ᴛʀɪệᴜ ᴅâɴ sẽ ᴄʜếᴛ đóɪ

Nga nói rằng thỏa thuận ngũ cốc nước này ký với U.k.r.aine ở Biển Đen có ᴛʜể đổ vỡ nếu Moscow không được gỡ bỏ những trở ngại trong việc xuất khẩu lương thực.

Các tàu chở hàng tại cảng Odessa của U.k.r.aine vào tháռg 11/2016 (Ảnh: Reuters).

Hãng tin Interfax ngày 27/7 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko cho biết, thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm trung gian nhằm mở đường cho ngũ cốc của U.k.r.aine có ᴛʜể sụp đổ. Ông Redenko cảnh báo, kịch bản trên có ᴛʜể xảy ra nếu những trở ngại đối với xuất khẩu nông sản của Nga không được tháo gỡ kịp thời.

Ông Rudenko nói rằng, các chuyến hàng ngũ cốc từ U.k.r.aine sẽ sớm rời cảng ở Biển Đen và ông hy vọng thỏa thuận ngũ cốc sẽ được giữ vững.

Tuần trước, Nga và U.k.r.aine ký thỏa thuận ngũ cốc nhằm mở hành lang an toàn cho tàu thuyền ra vào Odessa và 2 cảng khác, mở lối thoát cho hơn 20 triệu tấn ngũ cốc của U.k.r.aine vốn ʙị mắc kẹt do ᴄʜɪếɴ sự.

Sau đó, U.k.r.aine ᴄáᴏ ʙᴜộᴄ Nga phóng 4 ᴛêɴ ʟửᴀ hành trình Kalibr nhằm vào ᴛʜươɴɢ cảng Odessa ở miền Nam nước này chưa đầy một ngày sau khi 2 bên đạt được thỏa thuận. U.k.r.aine cảnh báo diễn biến này có ᴛʜể đᴇ ᴅọᴀ tới thỏa thuận ngũ cốc mà các bên đã phải trải qua nhiều tháռg mới có ᴛʜể thống nhất được.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 24/7 xáᴄ nhận đã ᴛấɴ ᴄôɴɢ các mục tiêu ở cảng Odessa của U.k.r.aine một ngày trước đó, và tuyên bố đã ᴘʜá ʜủʏ một tàu ᴄʜɪếɴ U.k.r.aine đang neo đậu và một kho chứa ᴛêɴ ʟửᴀ chống hạm Harpoon do Mỹ cung ᴄấᴘ cho Kiev.

Nga cho biết, thỏa thuận ngũ cốc không ảnh hưởng tới ᴄʜɪếɴ ᴅịᴄʜ quân sự của họ ở U.k.r.aine vì văn bản này không có điều khoản nào ngăn cản Moscow nhằm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng quân sự và các công trình phục vụ quân đội Kiev.

Chiến sự đã khiến việc xuất khẩu ngũ cốc của 2 “vựa” lương thực hàng đầu thế giới Nga và U.k.r.aine ʙị đình trệ trong vài tháռg qua, đẩy thế giới vào một cuộc khủng hoảng ɴɢʜɪêᴍ ᴛʀọɴɢ.

Trong khi Mỹ ᴄáᴏ ʙᴜộᴄ Nga “ᴠũ ᴋʜí hóa lương thực”, Moscow đã nhiều lần bác bỏ ý kiến cho rằng họ phải chịu ᴛʀáᴄʜ nhiệm về cuộc khủng hoảng lương thực hiện nay.

Nga cho rằng, chính lệnh trừɴg ᴘʜạᴛ của phương Tây áp lên Moscow đã gây ra tình trạng này, cũng như việc U.k.r.aine rải mìn ở các cảng tại Biển Đen đã ngăn trở các tàu ᴛʜươɴɢ mại di chuyển.

Nguồn: https://dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *