Nóɴɢ: ɢɪàɴ ᴋʜᴏᴀɴ ᴄủᴀ ɴɢᴀ ᴛʀêɴ ʙɪểɴ Đᴇɴ ʟɪêɴ ᴛɪếᴘ ʙɪ̣ ᴛᴀ̂́ɴ ᴄôɴɢ ôɴɢ ᴘᴜᴛɪɴ ǫᴜʏếᴛ đáᴘ ᴛʀả ᴍạɴʜ ᴛᴀʏ

Trong vòng chưa đầy 1 tuần, các giàn khoan của Nga ở Biển Đen hai lần ʙị ᴛấɴ ᴄôɴɢ với ᴛʜɪệᴛ ʜạɪ cả về người và cơ sở vật chất.

Giàn khoan của Nga trên Biển Đen liên tiếp ʙị ᴛấɴ ᴄôɴɢ (Ảnh: TASS).

Hãng tin TASS dẫn thông tin từ Cơ quan Tình trạng Khẩn ᴄấᴘ của báռ đảo Crimea ngày 26/6 cho biết, một giàn khoan của công ty năng lượng Chernomorneftegaz trên Biển Đen cuối tuần qua đã ʙị ᴘʜáo kích.

“Đây là một vụ ᴘʜáo kích của quân đội U.k.r.a.ine. Không có ai ʙị ᴛʜươɴɢ”, thông ᴄáᴏ cho hay, song không nêu rõ chi tiết vụ việc.

Theo Guardian, giàn khoan này vốn thuộc sở hữu của công ty khí đốt U.k.r.a.ine Naftogaz nhưng đã ʙị giới chức Crimea kiểm soát và giao cho tập đoàn Chernomorneftegaz vận hành sau khi Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014. Chernomorneftegaz là một trong những doanh nghiệp nằm trong danh sách trừɴg ᴘʜạᴛ của Mỹ và châu Âu.

Vụ ᴛấɴ ᴄôɴɢ xảy ra chưa đầy 1 tuần sau khi U.k.r.aine xáᴄ nhận khai hỏa nhằm vào 3 giàn khoan của Chernomorneftegaz trên Biển Đen hôm 20/6. Giới chức quân đội Nga cho biết, U.k.r.aine đã sử dụng máy bay không người lái Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất và các ᴛêɴ ʟửᴀ chống hạm để tập kích các giàn khoan, khiến 3 người ʙị ᴛʜươɴɢ, 7 người mất tích.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, đó là một phần trong các hoạt động quân sự của U.k.r.aine nhằm làm suy yếu mức độ kiểm soát của Nga ở Biển Đen. Ngay trước đó, quân đội U.k.r.aine cũng triển khai một đợt ᴛấɴ ᴄôɴɢ dồn dập nhằm giành lại quyền kiểm soát Đảo Rắn trên Biển Đen. Tổng cộng, Kiev đã triển khai hơn 15 máy bay không người lái, các ᴛêɴ ʟửᴀ đạɴ đạo ᴄʜɪếɴ thuật Tochka-U, các hệ thống ᴘʜáo Uragan, lựu ᴘʜáo M777 để thực hiện kế hoạch đổ bộ Đảo Rắn nhưng bất thành.

Nguồn: https://dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *