Nữ cảɴh sát cʜo coɴ bú giữa giờ làm, chíɴh quyềɴ yêu cầu xử pʜạt vì làm ô uế thaɴh daɴh ngàɴh

Bức ảnh nữ trung tá cảnh sát Sithong Sokha cho con bú trong lúc làm nhiệm vụ trở thành đề tài tranh cãi mạnh mẽ ở Campuchia trong tuần qua. Nhiều người đã bảo vệ Sokha sau khi cô bị chỉ trích đã làm ô uế ngành cảnh sát và đức hạnh phụ nữ Khmer.

Bức ảnh cho con bú của nữ trung tá Sokha khiến dư luận dậy sóng – Ảnh: Facebook

Theo báo Phnom Penh Post, sự việc bắt đầu từ ngày 2-3 khi Sokha đăng Facebook tấm ảnh mình cho con bú trong lúc vẫn còn mặc sắc phục cảnh sát và đang làm nhiệm vụ giữa đường.

“Vì tôi là một người mẹ, bất kể hoàn cảnh nào tôi cũng phải quên đi sự nhút nhát và làm mọi thứ vì con mình. Đó mới là cuộc sống thực”, nữ trung tá chia sẻ.

Bức ảnh nhanh chóng được lan truyền và khiến phó trưởng Phòng cảnh sát trật tự công cộng quận Siem Pang, tỉnh Stung Treng gặp rắc rối. Ngày 6-3, Sokha đăng lên Facebook lời xin lỗi vì đã cho con bú trong lúc làm nhiệm vụ.

Tuy nhiên, lời xin lỗi này dường như không đủ xoa dịu cấp trên. Ngày 9-3, nữ trung tá bị triệu tập tới trụ sở Cảnh sát quận Siem Pang làm kiểm điểm và cam kết không tái diễn việc cho con bú giữa đường. Cô được yêu cầu xin lỗi công khai vì đã bôi nhọ thanh danh của phụ nữ Campuchia và lực lượng cảnh sát.

Cư dân mạng Campuchia và các nhóm bảo vệ quyền lợi phụ nữ đã lập tức vào cuộc để bảo vệ Sokha. Họ chỉ trích cách xử lý cứng rắn và thiếu tình người của cảnh sát Stung Treng.

“Đó không phải lỗi của cô ấy. Tôi đánh giá cao hành động của cô ấy khi vừa thực hiện trách nhiệm công việc vừa dành thời gian cho con bú. Đứa trẻ cũng có quyền được cho ăn mà” – bà Ros Sopheap, giám đốc điều hành Tổ chức Giới tính và phát triển Campuchia, tỏ ra bức xúc.

Một nhóm gồm 39 tổ chức dân sự ở Campuchia cũng đứng về phía nữ cảnh sát, cho rằng Chính phủ Campuchia cũng có một phần trách nhiệm, theo Hãng tin Reuters.

“Bài đăng của tôi không nhằm bôi bác ngành cảnh sát hay đơn vị tôi công tác. Tôi chỉ muốn truyền tải thông điệp rằng dù hoàn cảnh có khó khăn và bất tiện như thế nào, những người phụ nữ có con như tôi sẽ không bỏ con mình”, nữ cảnh sát Sokha giãi bày với Phnom Penh Post.

Áp lực của dư luận lớn đến mức tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Campuchia – tướng Neth Savoeun phải vào cuộc. Trước đó, một quan chức cấp cao trong Bộ Nội vụ Campuchia đã viết thư gởi cho tướng Savoeun.

Bà này cho rằng lẽ ra ông Savoeun nên “khen ngợi và khuyến khích Sokha”, cũng như tìm cách đảm bảo rằng những nữ cảnh sát như cô có đủ cơ hội chăm sóc con cái của mình thay vì phạt vạ.

Trong một bài đăng trên Facebook ngày 10-3, cảnh sát Stung Treng cho biết đại tướng Neth Savoeun đã gởi một giỏ trái cây, nước ngọt và phong bì 500.000 riel (khoảng 2,9 triệu đồng) kèm lời khen ngợi cô đã “tận tâm vì công việc”.

Bộ Phụ nữ Campuchia cũng ra tuyên bố thể hiện sự ủng hộ với nữ cảnh sát, khen ngợi cô là một người mẹ, một viên chức có trách nhiệm. Tuy nhiên, bộ này lại khiến nhiều người thất vọng khi kết luận rằng việc cho con bú nơi công cộng có thể “ảnh hưởng đến phẩm giá của người phụ nữ Khmer”.

Nguồn: https://tuoitre.vn/nu-canh-sat-campuchia-cho-con-bu-giua-gio-lam-chinh-quyen-phat-nguoi-dan-benh-20210312192157557.htm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *