Tổng thống Nga ký luật пóпg cho phép Nga ‘tịch thu’ hơn 500 máy bay đang thuê của Châu Âu

Được biết, luật này sẽ mở đường cho các hãng hàng không nước Nga tiếp tục sử dụng máy bay thuê của các công ty châu Âu.

Tổng thống Nga ký luật mới


Hôm 14/3, Tổng thống Nga đã ký một đạo luật cho phép các hãng hàng không Nga thu giữ các máy bay thuộc sở hữu nước ngoài để chúng có thể được tiếp tục sử dụng cho các chuyến bay nội địa trong bối cảnh các lệnh trừng phạt đã tác động tiêu cực đến ngành hàng không của nước này.

Hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin rằng luật sẽ cho phép các hãng hàng không tiếp nhận và khai thác các máy bay do các công ty nước ngoài thuê đã ngừng hoạt động tại nước này sau cuộc chiến ở Ukraine. Máy bay sẽ được chứng nhận bởi Phòng thí nghiệm và Trung tâm Chứng nhận Hàng không.

Động thái này là một nỗ lực nhằm lách các lệnh trừng phạt của phương Tây đã khiến nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, đóng cửa không phận của họ đối với các hãng hàng không Nga.

Tại Mỹ, FAA cho biết họ đang đình chỉ hoạt động của “tất cả các máy bay do công dân Nga sở hữu, chứng nhận, vận hành, đăng ký, thuê, cho thuê hoặc kiểm soát.”

Để đối phó với các lệnh trừng phạt, Nga cho biết họ đã cấm máy bay của ít nhất 36 quốc gia, bao gồm tất cả các nước EU, xâm nhập vào không phận của mình.


Ảnh: Reuters

Boeing và Airbus cho biết họ sẽ không cung cấp phụ tùng cho các hãng hàng không Nga. Điều đó có thể buộc các máy bay phải sử dụng các bộ phận gỡ ra từ các máy bay khác.

Hiện tại, các hãng hàng không Nga thuê khoảng 780 máy bay, 515 chiếc trong số đó là của các công ty cho thuê nước ngoài – tổng giá trị khoảng 10 tỷ USD. Theo lệnh trừng phạt của EU, các bên cho thuê – một số có trụ sở tại Ireland, thành viên EU – có thời hạn đến ngày 28 tháng 3 để thu hồi các máy bay.

Nhưng việc lấy lại máy bay không hề dễ dàng. Việc thu hồi máy bay thuê thường được lên kế hoạch trước nhiều năm. Theo New York Times, các hãng hàng không Nga có thể không hợp tác và có thể vấp phải sự cản trở từ ông Putin. Một rủi ro khác là việc đóng cửa không phận của châu Âu và Nga đối với máy bay đối phương. Nói cách khác, máy bay châu Âu ở Nga không thể cất cánh hợp pháp trên lãnh thổ Nga.

Ngay cả khi các công ty thuê tàu có những khách hàng lớn, đôi khi họ cũng gặp phải vấn đề. Ví dụ, một chiếc máy bay có thể không còn động cơ được lắp đặt ban đầu vì hãng hàng không đã thay thế nó bằng một bộ phận khác để bảo trì hoặc các lý do khác.

Nga sẽ vi phạm quy định?

Theo TASS, các quy định mới sẽ cho phép Nga cung cấp các máy bay nước ngoài thuê có chứng chỉ đủ điều kiện bay và đăng ký chúng tại Nga. Luật đã có hiệu lực vào tuần trước.

Hai hãng hàng không lớn nhất của Nga là Aeroflot và S7 đã ngừng các chuyến bay quốc tế vào tuần trước. Chuyến bay xuất ngoại được cho là dẫn đến việc bên cho thuê lấy lại máy bay.

Luật mới được Nga đưa ra nhằm “đảm bảo hoạt động của các ngành hàng không dân dụng không bị gián đoạn”.

Mục đích của việc đăng ký lại máy bay ở Nga là để tạo điều kiện cho chúng tiếp tục bay trong nước bằng cách cấp quyền cho các tiêu chuẩn an toàn mới.

Tuy nhiên, việc Nga trở thành quốc gia thứ hai đăng ký loại máy bay này có thể khiến Moscow vi phạm các quy tắc quốc tế cấm máy bay dân dụng đăng ký ở nhiều quốc gia cùng một lúc.

Các bên cho thuê phương Tây có thể đồng ý hủy đăng ký máy bay – mặc dù điều này là hoàn toàn không thể vì sự khác biệt và xung đột giữa hai bên không có dấu hiệu giảm bớt.

Chuyên gia tư vấn hàng không Bertrand Grabowski cho biết: “Việc đăng ký tàu bay mà không có bằng chứng hủy bỏ từ cơ quan đăng ký trước đó và sự đồng ý của chủ sở hữu là bất hợp pháp. Hợp đồng thuê là vi phạm”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *