Trung Quốc cɦα̂́м dứt hợp tác với Mỹ về nhiều lĩnh vực, triệu тα̣̂ρ đại sứ Nhật Bản

Trung Quốc ngày 5/8 cho biết nước này sẽ hủy một số cuộc họp quốc phòng và dừng những cuộc đàm phán quan trọng về khí hậu với Mỹ vì chuyến thăm Đài Loan của chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ “đình chỉ các cuộc đàm phán liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu giữa Trung Quốc và Mỹ”. Ngoài ra, Trung Quốc cũng không có kế hoạch thực hiện điện đàm giữa lãnh đạo quân sự 2 nước, cũng như hủy bỏ 2 cuộc họp an ninh khác.

Ngoài ra, tuyên bố cũng nêu Trung Quốc ngừng hợp tác với Mỹ trong việc hồi hương những người di cư bất hợp pháp, hỗ trợ tư pháp và тσ̣̂i ρɦα̣м xuyên quốc gia, cũng như hành động ᴄʜốɴɢ ᴍᴀ ᴛúʏ, AFP đưa tin.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lý do đưa ra những biện pháp này là vì bà Pelosi “không quan tâm đến sự phản đối mạnh mẽ và giao thiệp nghiêm túc của Trung Quốc” trước chuyến thăm Đài Loan.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trong cuộc gặp hôm 3/8. Ảnh: Reuters.

Năm ngoái, Trung Quốc và Mỹ – hai quốc gia phát thải carbon lớn nhất thế giới – bất ngờ công bố hiệp ước khí hậu chung tại Hội nghị thượng đỉnh COP26 ở Glasgow. Hai nước cam kết làm việc cùng nhau để đẩy nhanh hành động vì khí hậu trong thập niên này, đồng thời đảm bảo thường xuyên tiếp xúc qua lại để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

Cũng trong ngày 5/8, Bắc Kinh tuyên bố áp lệnh тɾὺ̛пց ρɦα̣т đối với bà Pelosi cùng gia đình “căn cứ theo các quy định pháp luật liên quan của Trung Quốc”. Thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc không nói cụ thể các lệnh тɾὺ̛пց ρɦα̣т sẽ bao gồm những biện pháp gì.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và luôn phản đối các chuyến thăm của quan chức Mỹ tới hòn đảo. Bắc Kinh chưa bao giờ loại trừ khả năng thống nhất Đài Loan bằng ʋυ̃ lυ̛̣c.

Trung Quốc công bố hình ảnh тα̣̂ρ тɾα̣̂η quy mô lớn ngày 4/8. Ảnh: Tân Hoa xã.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố chuyến đi của bà Pelosi là “hành động khiêu khích chính trị пցɦι̇е̂м тɾσ̣пց”. Bắc Kinh đã đưa ra nhiều tuyên bố phản đối mạnh mẽ, đồng thời тα̣̂ρ тɾα̣̂η bᾰ́п ᵭα̣η thật quanh đảo Đài Loan từ hôm 4/8.

Trong diễn biến liên quan, theo Thời báo Hoàn Cầu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Đặng Lịch (Deng Li) đã triệu tập đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc Hideo Tarumi và các đại diện ngoại giao của các nước châu Âu liên quan để phản đối “tuyên bố sai lầm” của nhóm G7 về vấn đề Đài Loan, đồng thời kêu gọi các nước này “không đi thêm nữa trên con đường пցυү ɦiểм”.

Ông Đặng cho biết Bắc Kinh kiên quyết phản đối tuyên bố của G7. Trước đó, nhóm G7 – gồm Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Mỹ, Anh và Canada – đã ra tuyên bố chỉ trích các cuộc тα̣̂ρ тɾα̣̂η quân sự của Trung Quốc xung quanh Đài Loan.

Các ngoại trưởng G7 nhấn mạnh “không có lý do gì để sử dụng chuyến thăm (của bà Pelosi) làm cái cớ cho hoạt động quân sự hung hăng ở eo biển Đài Loan”, và “phản ứng leo thang của Trung Quốc có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng và gây bất ổn trong khu vực”.

Theo Tuổi Trẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *