Trung Quốc cay cú vì không thể ngăn cản bà Pelosi Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến Đài Loan: Cấm vận cam, quýt và một số loại cá đông lạnh

Trung Quốc đang tạm ngừng nhập khẩu trái cây thuộc họ cam quýt và một số sản phẩm cá đông lạnh từ Đài Loan bᾰ́т đầu từ ngày 3 tháng 8.

Hải quan Trung Quốc hôm nay (3/8) thông báo bổ sung thêm các sản phẩm nông nghiệp và thủy sản trên không được vào thị trường nước này, ngay sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đặt chân đến sân bay Tùng Sơn Đài Bắc (lãnh thổ Đài Loan) tối muộn 2/8.

Cùng ngày, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đại lục sẽ tạm ngừng xuất khẩu cát tự nhiên sang Đài Loan, bᾰ́т đầu từ ngày 3/8.

Trước đó vào ngày 1/8, Bắc Kinh đã mở rộng “danh sách đen ᴛʜươпց mại” đối với khoảng 3.000 sản phẩm thực phẩm khác nhau của hơn 100 nhà sản xuất thực phẩm thuộc eo biển Đài Loan, chủ yếu thuộc các lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, trà và mật ong theo Lệnh 248 của Hải quan Trung Quốc.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (thứ 2 từ phải sang) trong ᴄʜɪếɴ ᴅịᴄʜ ɢɪảɪ ᴄứᴜ dứa ở Cao Hùng, hồi năm ngoái. Ảnh: Kyodo

Vào ngày 1/3/2021, Trung Quốc cũng bất ngờ tuyên bố cấm nhập khẩu dứa của Đài Loan vì lý do ɴɢᴜʏ ᴄơ ʟâʏ ʟᴀɴ ᴅịᴄʜ ʙệɴʜ, động thái ngay sau đó tạo ra ᴄʜɪếɴ ᴅịᴄʜ mang tên “dứa tự do” của chính quyền hòn đảo nhằm phản đối lệnh cấm và tìm kiếm các thị trường mới.

21 máy bay ᴄʜɪếɴ đấᴜ Trung Quốc xâm nhập ADIZ Đài Loan

Các quan chức Đài Bắc cho biết hơn 20 máy bay quân sự Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) vào ngày 2/8, khi bà Pelosi bᾰ́т đầu chuyến thăm đến hòn đảo.

“21 máy bay của PLA (Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc) đã tiến vào vùng ADIZ phía tây nam Đài Loan vào ngày 2/8”, cơ quan phòng vệ của hòn đảo cho biết trong một tuyên bố trên Twitter.

Các máy bay xâᴍ ɴʜậᴘ ADIZ Đài Loan bao gồm 10 máy bay ᴄʜɪếɴ đấᴜ J-16, 8 máy bay ᴄʜɪếɴ đấᴜ J-11, một máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm KJ-500, một máy bay tác ᴄʜɪếɴ đấᴜ tử Y-9 và một máy bay vận tải Y-8, theo Business Insider.

Trước đó, Trung Quốc đã công bố kế hoạch tiến hành một loạt cuộc tập ᴛʀậɴ quân sự ở vùng biển xung quanh hòn đảo, bᾰ́т đầu vào ngày 3/8, bao gồm “bắn đạn thật tầm xa” ở eo biển Đài Loan, sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Bắc.

Bà Pelosi được tiếp đón sau khi đến Đài Bắc. Ảnh: Cơ quan Đối ngoại Đài Loan.

ADIZ không giống như không phận lãnh thổ của Đài Loan mà bao gồm một khu vực rộng lớn hơn nhiều, chồng lấn với một phần vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc.

Bà Pelosi đã hạ cánh xuống Đài Loan vào tối 2/8, bất chấp một loạt cảnh báo và đᴇ ᴅọᴀ rõ ràng từ Trung Quốc, khiến căng thẳng giữa hai siêu cường trên thế giới tăng cao, theo AFP.

Các chương trình phát sóng trực tiếp cho thấy nhà lập pháp 82 tuổi đến Đài Bắc trên một máy bay quân sự của Mỹ, được chào đón bởi lãnh đạo cơ quan đối ngoại Đài Loan Joseph Wu tại sân bay Tùng Sơn.

Chuyến thăm diễn ra trong khuôn khổ chuyến công du châu Á của bà Pelosi. Sự xuất hiện của chủ tịch Hạ viện Mỹ đã chấm dứt nhiều tuần đồn đoán về khả năng bà đến thăm hòn đảo.

Quân đội Trung Quốc cho biết họ đang ở trong tình trạng “cảnh giác cao độ” và sẽ “khởi động một loạt hành động quân sự có mục tiêu để đáp trả” chuyến thăm. Bộ Ngoại giao Bắc Kinh khẳng định: “Những kẻ đùa với lửa sẽ phải chịu hậu quả”.

Theo https://nongnghiep.vn/hai-quan-trung-quoc-ngung-nhap-trai-cay-co-mui-ca-tu-dai-loan-d329011.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *