Thương về miền Trung bị “nhầm” lẫn Châu Kỳ, Minh Kỳ hay Duy Khánh?

Nhạc sĩ Châu Kỳ mới là người sáng tác ca khúc “Thương về miền Trung” chứ không phải Minh Kỳ hay Duy Khánh.

Thương về miền Trung là một sáng tác của nhạc sĩ Châu Kỳ được sáng tác vào khoảng thập niên 1940. Khi phát hiện ra nam ca sĩ Duy Khánh và đưa anh từ Quảng Trị vào Sài Gòn lập nghiệp. Ông đã giao bài hát cho nam ca sĩ thể hiện đầu tiên. Để quảng bá cho tên tuổi Duy Khánh, cố nhạc sĩ quyết định lấy tên anh làm bút danh cho Thương về miền Trung. Nhiều nguồn tin đưa sai lệch đây là sáng tác của Duy Khánh. Sau năm 1975,  khi bài hát được cấp phép lưu hành trở lại thì tiếp tục có một sự nhầm lẫn khác. Bấy giờ tác giả Thương về miền Trung không còn là Duy Khánh nữa mà bị nhầm sang Minh Kỳ.

Nhân dịp BTC chương trình Sol Vàng vinh danh cố nhạc sĩ Châu Kỳ với đêm nhạc riêng, con gái của ông – ca sĩ Châu Huyền Khanh đã tiết lộ câu chuyện xoay quanh ca khúc Thương về miền Trung vốn rất được khán giả yêu mến.
Theo ca sĩ Châu Huyền Khanh, cha của cô – nhạc sĩ Châu Kỳ đã viết ca khúc này vào khoảng thập niên 1940. Khi phát hiện ra nam ca sĩ Duy Khánh và đưa anh từ Quảng Trị vào Sài Gòn lập nghiệp, ông đã giao bài hát này cho anh thể hiện đầu tiên.

Châu Huyền Khanh kể: “Khi ba tôi còn sống, có lần ông xem tivi thấy để sai tên bài hát của mình thì vỗ đùi và bảo: ‘Ủa bài này của cha mà sao để Minh Kỳ?’. Lúc đó cha tôi đã lớn tuổi, thấy bài hát của mình được hát nhiều thì mừng chứ không nghĩ đến chuyện yêu cầu đính chính. Ông cũng không bận tâm nhiều”.

Dù bị ghi sai tên tác giả, hơn 10 năm nay, gia đình cố nhạc sĩ đều nhận được tiền tác quyền Thương về miền Trung từ trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), chỉ có tên tác giả chưa đính chính rộng rãi được. Nhân dịp có một chương trình về âm nhạc của Châu Kỳ, gia đình cố nhạc sĩ đính chính lại đúng tên tác giả ca khúc.

Cố nhạc sĩ Châu Kỳ sinh năm 1923 tại Thừa Thiên Huế. Hồi nhỏ, ông được Petrus Thiều – một tu sĩ vừa giỏi về nhạc lý và sáng tác, vừa sử dụng thành thạo nhiều loại nhạc cụ phương Tây – hướng dẫn. Nhạc của Châu Kỳ đã được nhiều thế hệ ca sĩ từ trước 1975 đến nay thể hiện ở Việt Nam và hải ngoại như Sao chưa thấy hồi âm, Giọt lệ đài trang, Thương người em phố nhỏ…

Nắng mưa đêm ngày cách trở, giờ xa xôi đôi đường

Người ơi, có về miền quê hương thùy dương

Nước chảy còn vương bao niềm thương, cho nhắn đôi lời…

Xa cách luôn là khoảng trống để mọi cảm xúc chen vào trái tim đa cảm. Tình quê hòa lẫn vào tình yêu đã tạo nên thứ men tình nồng ấm. Chất men ấy được nhạc sĩ Châu Kỳ rót đầy chén lòng của những trái tim “say” nhạc khi ngất ngây cùng ca khúc “Thương về miền Trung”.

Bài hát đưa tôi trở về vùng quê nghèo khó – miền Trung – dải đất đầy nắng đầy gió. Cứ ngỡ như tôi đang đắm mình vào dòng sông mát dịu dưới nắng oi nồng. Và hét thật to: “Tôi đã trở về Huế ơi!” Quê tôi với vẻ đẹp kiêu kỳ và cũng lắm mơ nhiều mộng. Vẻ đẹp ấy làm say đắm du khách bao nhiêu càng làm những đứa con xa xứ nao lòng bấy nhiêu. Nơi ấy chất chưa biết bao kỷ niệm của tôi và em.

Cái siết tay còn đầy bối rối dưới những vạt mưa lất phất, đôi má ửng hồng của em như đang ở bên tôi thật gần như ngày đầu trao tiếng yêu. Con đường, hàng cây, những mái nhà cổ đều mang vẻ u sầu như chính vẻ trầm mặc của Huế vẫn đong đầy trong những buổi hẹn hò của tôi và em. Làm sao quên được những vòng xe qua cầu Trường Tiền, qua chợ Đông Ba hôm nào?

Cuộc sống sao khéo sắp đặt khi đưa em đến và lạnh lùng mang em rời xa tôi. Phải chăng như vậy nỗi nhớ có thể bước chân vào và niềm thương mới cất tiếng hát ru hai tâm hồn xa cách? Lời hát da diết dường như đi vào từng ngõ ngách tâm hồn còn nhiều tơ vương. Mưa nắng miền Nam sẽ gợi nhớ nhiều những kỷ niệm về miền Trung mặn mùi nắng gió, về em đậm đà thương yêu. Phải chăng như một lời nhắc nhớ đầy ưu tư:

“Dẫu xa muôn trùng tôi vẫn còn thương sao là thương

Nhớ ai xuôi thuyền bến Ngự đèn trăng soi đêm trường

Và nhớ tiếng hò ngoài Vân Lâu chiều nao

Ước nguyện đẹp duyên nhau dài lâu

Xa rồi còn đâu”

Tôi nhớ về em trong những đêm trăng vàng mơ mộng, trôi bồng bềnh theo những câu hò ví dặm. Chiếc đèn hoa đăng vẫn nhẹ nhàng trôi trên sông chở đầy ước nguyện. Không biết những lời tôi thầm nhủ nơi đây có được những cơn gió chấp chới về bên em:

“Em ơi chờ anh về

Đừng cho năm tháng xóa mờ thương nhớ

Đêm nao trăng thề đá vàng ước hẹn đẹp lòng người đi

Em biết chăng em

Đã bao thu rồi vắng lặng lòng trai đi ngàn phương

Mỗi khi sương chiều xóa nhòa phồn hoa nơi phố phường

Người ơi! Nếu còn vầng trăng soi dòng thương

Núi Ngự còn thông reo chiều buông, tôi vẫn còn thương”

Đã bao lâu rồi tôi xa em? Cuộc sống cứ tấp nập với bao điều lo toan, bươn chải để tôi mải miết lao vào. Và từ ấy, tôi chưa một lần gặp lại em, về lại quê nhà. Tôi vẫn ước nguyện một ngày không xa tôi sẽ về để quàng cho em chiếc khăn len ngày ấy, chở em qua những con đường kỷ niệm và dạo phố dưới những cơn phùn ở Huế. Em ơi, có biết tình yêu vẫn vẹn nguyên trong anh như thuở đầu? Cho dù có cách xa, tôi vẫn mãi yêu em, yêu miền Trung thương nhớ.

Bài viết có sử dụng nguồn

Báo Thanh Niên: https://thanhnien.vn/van-hoa/tac-gia-that-su-cua-ca-khuc-thuong-ve-mien-trung-711135.html

Zing : https://zingnews.vn/tra-bai-hat-thuong-ve-mien-trung-cho-co-nhac-si-chau-ky-post656422.html

Nhạc Xưa Thời Báo: https://nhacxua.vn/ca-khuc-thuong-ve-mien-trung-cua-nhac-si-duy-khanh-minh-ky-hay-chau-ky/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *