Vị tỷ phú giàu nhất nước ta bước vào cuộc chơi tỷ USD toàn cầu: Chấp nhận rủi ro để thu về nhiều lợi ích

Có lẽ như vị tỷ phú giàu nhất nước ta đã và đi vào con đường bước vào cuộc chơi toàn cầu với khát vọng hàng tỷ đô la.

Tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng 2022 – Consumer Electronics Show (CES 2022), VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức công bố sẽ trở thành hãng xe thuần điện vào cuối năm 2022.

Năm mẫu xe điện mới đã được giới thiệu có thiết kế bởi công ty thiết kế xe hơi bậc nhất nước Ý. Xe được trang bị các công nghệ, tính năng thông minh hàng đầu hiện nay, từ các tiện ích thông minh (Smart Services) cho tới tính năng hỗ trợ lái nâng cao (ADAS).

Nằm trong chiê’n lược tự chủ về công nghệ và năng lượng cung ứng pin, tháng 12 vừa qua, VinFast đã khởi công nhà máy sản xuất pin VinES tại khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) nhằm đảm bảo nguồn cung pin Lithium dành cho các dòng xe ô tô điện và xe buýt điện.

Tập đoàn Vingroup của ông Vượng x.á.c định trọng tâm là công nghệ – công nghiệp, sau đó đó là t.h.ư.ơ.n.g mại và d.ị.ch vụ. Bất động sản (Vinhomes) vẫn là trụ cột nhưng không là trọng tâm bứt pha’ trong tương lai.

Mở rộng ‘chiếc bánh’

Mặc dù đang rất thành công với bất động sản và du lịch, nhưng cơ hội pha’t triển của Vingroup được xem bị giới hạn nếu bó gọn ở thị trường trong nước.

Để pha’t triển một hãng xe điện thành công, VinFast có kế hoạch huy động vốn trên thị trường tài chính thế giới với định giá khoảng 50 tỷ USD. Nếu thành công, tài sản của tỷ phú Vượng có thể lên tới 30 tỷ USD, đứng trong top 50 người giàu nhất thế giới.

Tại buổi nói chuyện giữa Chủ tịch Vingroup và cán bộ quản lý của Viettel vào năm 2016, ông Phạm Nhật Vượng từng đề cập đến cách tập đoàn này định hướng đầu tư ở nước ngoài.

Chủ tịch Vingroup đã chọn VinFast để hiện thực hoá giấc mơ, khi hiện diện trên đất Mỹ với những chiếc xe điện đầu tiên tại triển lãm Los Angeles Auto Show.

Không chỉ Mỹ, VinFast cũng chào sân hàng loạt thị trường lớn khác gồm Canada, Anh, Pháp và Hà Lan. VinFast có kế hoạch đặt một nhà máy ở Mỹ vào nửa cuối năm 2024.

Hướng đi mới cùng chiê’n lược xây dựng DN lớn mạnh, có tầm cỡ quốc tế được các chuyên gia k.i.n.h h.o.à.n.g giá rất cao, dù có ý kiến cho rằng sẽ có nhiều thách thức và rủi ro.

Tuy nhiên, nếu không có sự quyê’t đoán, táo bạo như vậy thì cơ hội bứt tốc để bă’t kịp các tập đoàn lớn thế giới là rất khó khăn. Và đó là con đường đầy triển vọng để mở rộng ‘chiếc bánh’ lợi ích kinh tế cho DN và cả quốc gia.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *