“Mười năm tìпh cũ” lửα tìпh âm ỉ mười năm chờ ngày được cɦáy trở lại

Vào năm 1985 ca khúc “Mười năm tìпh cũ” được ra đời, khi nghe giai điệu của bài hát này tôi nghĩ chắc nó đã được sáng tác từ rất lâu rồi nhưng sau khi tìm hiểu thì mới ngỡ ra bài hát này được sáng tác từ sau năm 1975. Ca khúc là sự day dứt về mối tìnɦ của người nhạc sĩ. Tác giả của ca khúc này chính là nhạc sĩ Trần Quảng Nam.

Ông sinh năm 1955 tại Quảng Nam. Gia đình ông gốc ở Hải Dương nhưng sau di cư vào Quảng Nam sinh sống, qua cái tên đã thấy được sự giản dị trong con người ông, và cho thấy tìпh yêυ của ba mẹ ông đối với vùng đất Quảng như thế nào.

Ngoài đời nhìn ông có vẻ phong trần, bụi bặm, nhà thơ Nguyễn Thụy Khoa từng nhận xét ông là một người rất chịu chơi. Càng thể hiện chất chơi qua những cuộc rượu cùng bạn bè.

Ông đã từng học rất nhiều ngành như : văn khoa, điện ảnh, đã từng du học Mỹ về chuyên ngành hóa học. Nhưng đối với ông âm nhạc là niềm đam mê lớn nhất. Ông tự mày mò tập tành sáng tác nhạc, dòng nhạc ông theo đuổi có hơi hướng cổ điển cũng có một số bài ông từng sáng tác nhưng lại ít được khán giả chú ý đến : Tìпh xanh”, “Tìпh cuối xót xa”, “Mộng tìnɦ xưa”… 

Nhưng có 1 ca khúc đã là nên tên tuổi của ông đó chính là tác phẩm ” Mười năm tìпh cũ”. Riêng ca khúc này ông nghe lời bạn bè sáng tác theo xu hướng phổ thông để người nghe cảm thấy dễ nghe dễ thuộc, gần với thị hiếu nên gây được sự chú ý của khán giả.

Trước năm 1975 khi đang theo học đại học ông có yêυ một cô gái Việt lai Pháp tên là Isabel Hạnh. Sau đó ông đã sang Mỹ du học, còn cô Isabel Hạnh cũng theo gia đình trở lại Pháp. Trong khoảng thời gian sinh sống tại Mỹ, cô có bay sang tìm gặp ông. Nhưng vì nghĩ mình hiện tại chỉ là sinh viên nghèo, hai bàn tay trắng chưa có gì, sẽ chẳng thể lo nổi cho cô ấy nên ông không dám hứa hẹn gì nhiều.

Cô ấy lại quay trở về Pháp, hai người vẫn giữ liên lạc với nhau qua điện thoại, thời gian và khoảng cách đã làm cuộc tìnɦ của ông cũng nhanh chóng phai tàn. Sau đó ông biết tin là cô ấy đã có người khác. Bẵng đi 1 khoảng thời gian khá dài, khi ông ngồi lật lại những tấm hình kỉ niệm chợt nhìn thấy bức hình của cô Isabel Hạnh. Ảnh thì còn đây nhưng người xưa giờ đã xa lắm rồi.

Dòng cảm xúc cứ thế tuôn trào, ông liền lấy tờ giấy trắng kẻ dòng nhạc và bắt đầu viết những giai điệu của “Mười năm tìnɦ cũ”

….

Mười năm không gặp tưởng tìпh đã cũ
Mây bay bao năm tưởng mình đã quên
Như mưa bay đi một trời thương nhớ
Em ơi bên kia có còn mắt buồn?

Mười năm cách biệt một lần bỡ ngỡ
Quên đi quên đi mộng buồn bấy lâu
Nhưng em yêυ ơi một vùng ký ức
Vẫn còn trong ta cả một trời yêυ…

Những tưởng sau bao nhiêu năm tháng  xa cách tìnɦ này đã chôn vùi vào dĩ vãng nhưng càng cố quên lại càng thấy nhớ. Lửα tìnɦ vẫn âm ỉ cɦáy trong tim chỉ cần mồi lửα nhỏ đủ để nó hừng hực trở lại , thời gian sẽ xoa dịu vết thương nhưng những kí ức cũ lại trở về khuấy động cả một trời thương nhớ. Mười năm cách biệt nhưng ngỡ như mới hôm qua đấy thôi.

Công lớn nhất để đưa ca khúc này đi vào lòng khán giả chính là nữ ca sĩ Lệ Thu. Ông là người trực tiếp hòa âm và thu đĩa cho tiếng hát Lệ Thu. Ông cũng từng thổ lộ : ca khúc qua rất nhiều ca sĩ nổi tiếng trình bày nhưng ông vẫn luôn hài lòng nhất là bản thu âm do chính tay ông thực hiện cùng với ca sĩ Lệ Thu. Ca khúc không chỉ nổi tiếng trong nước mà cả hải ngoại cũng lựa chọn biểu diễn trong các chương trình lớn.

Phù Sa 

22/12/2020

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *