Nghiên cứu khoa học cho thấy: Có con trai, trí não của cha mẹ nhanh già hơn

Các nhà nghiên cứu chứng minh, cha mẹ sinh con trai có ‘tốc độ suy giảm nhận thức nhanh hơn’ so với những cha mẹ có con gái.

Tốc độ lão hóa, bao gồm lão hóa t.hần k.inh do nhiều yếu tố tác động như: lười tập thể dục; thường xuyên sống trong căng thẳng, lo âu; chất lượng giấc ngủ không đảo bảo; môi trường sống ô nhiễm; thói quen hút t.h.uốc, đồ uống có cồn; tiếp cận nhiều thông tin tiêu cực từ môi trường mạng xã hội…

Nhưng các nhà nghiên cứu mới đây phát hiện ra rằng tốc độ lão hóa ở các cặp vợ chồng còn có thể chịu ảnh hưởng từ giới tính của các con.

Càng có nhiều hơn một cậu con trai, trí não cha mẹ càng mau già

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Tâm thần (tại Mỹ) phát hiện ra rằng cha mẹ của các bé trai có tốc độ suy giảm nhận thức nhanh hơn so với cha mẹ của các bé gái. Đặc biệt, nhà nào càng nhiều con trai thì mức độ “thiệt hại” càng tăng.

Sinh con trai, trí não cha mẹ già nhanh hơn

Nghiên cứu đã đưa ra kết luận sau khi phân tích dữ liệu 18 năm từ các bài kiểm tra trí thông minh đối với 13.222 bậc cha mẹ người Mỹ trên 50 tuổi. Những người này được yêu cầu giải các bài toán và ghi nhớ danh sách các từ mà họ nghe được.

Ban đầu, mức độ đo lường trí thông minh giữa các bậc cha mẹ ngang nhau nhưng càng lớn tuổi thì những cha mẹ sinh con trai lại có xu hướng giảm đi. Trong khi đó, các cha mẹ có con gái thì không rơi vào tình trạng tương tự.

Nhà nghiên cứu Katrin Wolfova cho biết: “Những cha mẹ có ít nhất một con trai có tốc độ suy giảm nhận thức nhanh hơn so với cha mẹ không có con trai.”

Kết luận của các nhà nghiên cứu được công bố trên tạp chí còn ghi nhận: “Kết quả của chúng tôi cũng cho thấy rằng cha mẹ có nhiều con trai thì suy giảm nhận thức nhanh hơn so với cha mẹ chỉ có con gái. Do đó, kết quả trùng khớp với lý thuyết rằng việc có con trai có thể có tác động tiêu cực lâu dài đến nhận thức của cha mẹ.”

Trong bảng công bố này, Katrin Wolfova cũng nhấn mạnh thêm rằng: “Kết quả cho thấy các hiệu ứng mang tính xã hội hơn là sinh học, vì chúng tôi đã quan sát thấy các xu hướng tương tự ở các bà mẹ cũng như các ông bố.”

Vậy đâu là lý do được đưa ra để giải thích cho sự ảnh hưởng này?

Các nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân là do con trai có mức độ quan tâm đến cha mẹ ít hơn so với con gái nên cha mẹ có sức khỏe kém hơn.

Dựa vào điều này, những người có nhiều con trai hoặc chỉ có một con trai có thể chuẩn bị trước cho sức khỏe thần kinh của chính mình trong tương lai.

Giới tính của con chỉ là tác động một phần, không quyết định đến tốc độ lão hóa trí não của cha mẹ về mặt sinh học

Nghiên cứu trên được nhấn mạnh rằng chỉ có hiệu ứng mang tính xã hội. Do đó, việc cần quan tâm không phải là giới tính của các con vì nó không có tính quyết định đến sức khỏe hệ thần kinh của cha mẹ trong tương lai.

Các bậc cha mẹ cần phải hiểu rằng sức khỏe của cha mẹ hay bất kỳ ai trên thế giới này là một hệ sinh thái với rất yếu tố tác động đến.

Giới tính của các con, dù trai hay gái chỉ có thể có tác động một phần từ hiệu ứng mang tính xã hội và nó không có ý nghĩa cho bằng bản thân đứa trẻ. Điều đó giống như cách các cụ dạy về ý nghĩa của câu “Trai là chi, gái là chi, con nào có nghĩa có nghì thì hơn”.

hình ảnh

Người đàn ông tóc ngả hai màu vẫn tận tụy chăm sóc mẹ già. Ảnh: Sohu

Cần nói thêm rằng nghiên cứu trên cho thấy các bé trai có thể ít quan tâm hơn đến bố mẹ nhưng không có nghĩa là tất cả các cậu con trai khác đều cũng theo xu hướng này mà đối xử với cha mẹ mình. Ngược lại, nó không khẳng định rằng con gái mặc nhiên sẽ quan tâm đến cha mẹ nhiều hơn. Tất cả còn phụ thuộc rất nhiều vào lòng hiếu thảo và tính cách của đứa con mà cha mẹ nuôi dưỡng từ tấm bé.

Dù vậy, đó cũng là một lời nhắc nhở với những người con trong gia đình, cần phải biết quan tâm, chăm sóc nhiều hơn đến cha mẹ mình để những ngày tháng tuổi già, cha mẹ sẽ có được tinh thần thoải mái, trí tuệ minh mẫn để tận hưởng cuộc sống an nhàn sau những năm tháng vất vả sống vì con cháu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *