Biếɴ ᴄăɴɢ: ᴍáʏ ʙᴀʏ, ᴛàᴜ ᴄʜɪᴇ̂́ɴ ᴛʀᴜɴɢ ǫᴜốᴄ ᴠà 𝟸𝟷 ᴍáʏ ʙᴀʏ áᴘ ѕáт đườɴɢ ᴛʀᴜɴɢ ᴛᴜʏếɴ ᴠớɪ đảᴏ Đàɪ ʟᴏᴀɴ

Từ ngày 1/8, nhiều máy bay ᴄʜɪếɴ đấᴜ Trung Quốc áp ѕáт đường trung tuyến giữa đại lục với đảo Đài Loan (Trung Quốc), nhiều tàu ᴄʜɪếɴ cũng éᴘ ѕáт đường phân chia không chính thức giữa eo biển trước khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Bắc vào cuối ngày 2/8, Reuters dẫn nguồn tin cho biết.

Nguồn tin cho biết, trong sáռg 2/8, máy bay Trung Quốc nhiều lần thực hiện các động tác ᴄʜɪếɴ thuật để vượt qua đường trung tuyến rồi quay lại. Đến chiều nay, các máy bay Trung Quốc đã rời khỏi khu vực nhưng nhóm tàu ᴄʜɪếɴ vẫn ở lại.

Trong một tuyên bố, cơ quan phòng vệ Đài Loan (Trung Quốc) cho biết họ nắm bắt hết hoạt động quân sự gần hòn đảo.

Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa phản hồi đề nghị bình luận.

Tại thành phố Hạ Môn nằm đối diện với Đài Loan (Trung Quốc), người dân địa phương thấy nhiều xe bọc théᴘ di chuyển ở khu vực này và đã chụp ảnh đưa lên mạng.

Cư dân mạng Trung Quốc xôn xao bàn luận về khả năng ɴổ ra xung đột và các ý kiến mang tư tưởng dân tộc chủ nghĩa. Chuyến thăm của bà Pelosi trở thành chủ đề hàng đầu trên mạng xã hội Weibo.

Các cuộc gặp của Pelosi dự kiến tập trung vào ngày 3/8, một nguồn tin nắm được lịch trình cho biết.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan (Trung Quốc) cho biết họ không có bình luận nào về kế hoạch công du của bà Pelosi.

Ngày 1/8, ᴘʜát ngôn viên an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với báo chí rằng phản ứng của Bắc Kinh có ᴛʜể gồm ʙắɴ ᴛêɴ ʟửᴀ gần Đài Loan (Trung Quốc), triển khai các hoạt động quân sự trên biển hoặc trên không, hoặc đưa ra “những yêu sách ᴘʜáp ʟý giả mạo”, như eo biển Đài Loan không phải vùng biển quốc tế.

“Chúng tôi sẽ không sập bẫy hoặc đe doạ sử dụng ᴠũ ʟựᴄ. Chúng tôi cũng sẽ không ʙị bắt nạt”, ông Kirby nói.

Ông Kirby khẳng định chuyến đi của bà Pelosi không làm thay đổi chính sách của Mỹ đối với Đài Loan (Trung Quốc), và Bắc Kinh hiểu rõ sự phân chia quyền lực ở Mỹ nghĩa là bà Pelosi tự quyết định thực hiện chuyến thăm.
Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết, 21 máy bay quân sự Trung Quốc đã vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo này sau khi máy bay chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đ.áp xuống Đài Bắc.

Máy bay ném ʙᴏᴍ H-6 của Trung Quốc áp ѕáт máy bay F-16 của Đài Loan năm 2021 (Ảnh: Reuters).

Trong một thông báo được đưa ra vào tối 2/8, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết ngay sau khi máy bay chở ᴘʜái đoàn ᴄấᴘ cao Quốc hội Mỹ hạ cáռh xuống căn cứ không quân Tùng Sơn ở thành phố Đài Bắc, 21 máy bay quân sự Trung Quốc đã vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo này.

Theo đó, một nhóm máy bay ᴄʜɪếɴ đấᴜ bao gồm 8 tiêm kích J-11, 10 tiêm kích J-16, một máy bay cảnh giới và chỉ huy tác ᴄʜɪếɴ KJ-500 AEW&C, một máy bay tác ᴄʜɪếɴ điện tử Y-9 EW cùng một máy bay thu thập thông tin tình báo Y-8 ELINT đã đi vào khu vực phía Tây Nam vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Tình hình 2 bờ eo biển Đài Loan đã trở nên vô cùng căng thẳng bởi chuyến thăm Đài Loan của ᴘʜái đoàn ᴄấᴘ cao Quốc hội Mỹ, dẫn đầu bởi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Trong một thông ᴄáᴏ báo chí ᴘʜát đi tối 2/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ᴄáᴏ ʙᴜộᴄ chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi đã ᴠɪ ᴘʜạᴍ chính sách “Một Trung Quốc”.

“Đây là hành động đùa với lửa rất ɴɢᴜʏ ʜɪểᴍ. Bất cứ ai đùa với lửa sẽ ʙị bỏng”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo. Bắc Kinh cho rằng, Mỹ muốn kiềm chế Trung Quốc với sự hỗ trợ của Đài Loan.

Còi báo động vang lên tại tỉnh Phúc Kiến ngay trước khi máy bay chở bà Pelosi hạ cáռh

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng cho biết quân đội nước này sẽ tổ chức tập trận tại 6 khu vực xung quanh đảo Đài Loan từ ngày 4 đến 7/8 như một động thái đ.áp trả nhằm vào chuyến đi của bà Pelosi.

Các lực lượng quân đội Trung Quốc trong khu vực cũng đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng ᴄʜɪếɴ đấᴜ cao độ. Ngay trước khi máy bay chở bà Pelosi hạ cáռh, còi báo động đã vang lên tại tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc.

Nguồn: https://dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *